Đá gà cựa sắt – Đọc và tìm hiểu sách kinh kê phần 7 – Họ hỏi thêm các chi tiết về vảy gà đá cựa sắt qua sách viết tay của cố cựu sư kê
Trong bài lần này tiếp tục seri về sách viết tay kinh kê diễn nghĩa, những nội dung thật chi tiết về từng loại vảy, chân gà đá mà chúng ta khi tham gia đá gà cựa sắt, gà chọi phải biết.
Trực tiếp đá gà cựa sắt : https://choidaga.online/category/truc-tiep-da-ga/
139. Đao kia vảy đóng hoa cà,
đó là đao độc chết thà chẳng khinh.
141. gặp mặt tên song phủ giáp kinh,
trợ thì đâm chết nhị thời bất dung.
Trong câu 139 kể tới hùng kê đại chiến với 6 vảy đóng ngay tại cựa như hình Hoa cà. Hoa cà có 6 cánh và ở giữa 1 vảy xem như là đài hoa. Lọai chiến kê mang vảy Hoa cà đâm rất độc hại, nếu như đâm là chơi đá gà kẻ thù ko mù thì khó nhưng mà thóat chết. Thường là đá gà ba hàng vảy chạy xuống dễ chia thành hình Hoa cà nhưng ko đúng lắm. nếu như chọi gà sở hữu nhì hàng trót lọt mà ở ngay cựa chẽ thảnh 3 hàng vảy thì mới phát hành vảy Hoa cà.
Trong câu 141 nhắc đến lọai đá gà chiếm hữu vảy “Song Phủ” như hình nhị cái búa giao nhau. Trong kê Kinh cũng sở hữu đề cập đến lọai vảy gần giống như “Song Phủ” là “Nguyệt Phủ”, các hành nhái chư tôn hay lầm lẫn giữa nhì loại vảy này:
Nguyệt phủ là vảy buá trăng,
Thân nội dòng vảy nhường chưng buá hình.
nhì hàng vảy đóng ràng ràng ,
nhị bên đâu lại hiệu danh giao đầu.
Trong Hán Văn, chữ “phủ” có tức là mẫu búa mang dạng như sau 斧 bởi vậy mỗi chân trong khoảng hàng quách (thân nội tính ra) có vảy chạy chéo lên như hình lưỡi búa. Trong sách “Giáp Kinh” của Nhất Phẩm các con phố cũng mang đề cập tới lọai vảy kinh thiên động địa này. chơi đá gà với vảy “Song Phủ” hay “Nguyệt Phủ” mỗi lần ra trận là chiếm hữu cảnh “máu chảy đầu rơi”, phải lấy mạng đá gà quân thù .
Hình Vẽ của ĐCCH về Song Phủ Đao
giả dụ đọc lại câu trong Kinh Kê thì thấy chữ “Nguyệt Phủ” là hai vảy có Ngoài ra lưỡi búa nhưng mà đóng hoành ngang sang hàng Thành. Trong Hán tự chữ Nguyệt là 月, cho nên phải là vảy vấn liền trong khoảng hàng quách sang hàng thành ( nhì hàng vảy đóng rành rành). giả dụ chỉ sở hữu 1 vảy vấn đóng ngay cựa được gọi là vảy “Nguyệt tà” hay “Xuyên Đao”. nếu như nhì vảy vấn đóng ngay cựa sở hữu dạng hình khá loe rộng ra như hình đầu búa rìu (bên hàng thành) thì đấy là vảy “Nguyệt Phủ”.
nếu như nhị chân đều đóng vảy “Nguyệt Phủ” như trong câu “Hai bên đâu lại hiệu danh giao đầu” thì thật là vảy độc hại. hùng kê đại chiến sở hữu vảy “Nguyệt Phủ” hay “Song Phủ” không những với tài đâm nhưng còn dùng cựa để chém như lưỡi búa !!!
Hình vẽ của ĐCCH về Nguyệt Phủ Đao – giống như song phủ đao nhưng mà là hai vảy vấn như hình búa đóng ngay cựa
143. Xem đao phải biết hãi hùng,
Cựa kim đóng thấp vòng cung vẹn toàn .
Phòng đao “giáp thới” truy tìm hoan,
146. Ửng tâm nhật nguyệt mưu toan hổ rừng.
Câu 143 và 144: hùng kê đại chiến mà sở hữu cựa hình dáng nhỏ dại và nhọn lễu như cây kim đóng rẻ phía sau chân. Hơn thế nữa là với hình hơi cong như hình cây cung là giòng chiến kê nhiều năm kinh nghiệm về đâm cựa. đá gà cựa nhọn hình cung thì với tài lấy mắt chơi đá gà quân địch lập loè .
Câu 145 và 146: chọi gà chiếm hữu vảy (nứt như chữ thập) với hình chữ Giáp 甲 đóng ở đầu ngón thới cũng là 1 lọai chọi gà sở trường về dùng cựa như đao để đâm chơi đá gà địch thủ . Trong phần này Đạo Kê đang bàn về “đao” nên đề cập tới “Nhật Nguyệt” là một bên cựa màu trắng, 1 bên cựa màu đen. Lọai chơi đá gàmang cựa Nhật Nguyệt thường được xem như là lọai Linh kê ra đòn dữ như cọp. Trong Kê Kinh mang bổ túc thêm như sau :
“Ðôi chơn nhựt nguyệt anh linh chẳng vừa.”
ngoài ra Kê Kinh lại nhắc đến đôi chân chứ không riêng gì cựa, cho nên rộng rãi sư kê đã diễn rộng ra cựa Nhật Nguyệt không chỉ gói gọn trong màu của cựa màcòn kể tới màu sắc của cả cặp chân nữa. ví dụ như 1 chân trắng và 1 chân đen (rất híêm thấy), hay chân trắng cựa đen, hay chân đen cựa trắng đều được xếp vào lọai chọi gà “Nhật Nguyệt”.
1 điểm khác nhân tiện đây xin được bàn thêm cùng những tôn gỉa, các bậc sư kê và nghệ nhân đá gà là đa số đều sử dụng chữ “anh linh” để mô tả là đá gà Linh Kê. Theo ngu ý của BaLoi thì chữ “Linh” được hiểu theo Việt Ngữ là “linh thiêng” và kì bí ở đây ko hẳn đúng lắm. bên cạnh đó nhị chữ “anh linh” hiểu theo nghĩa tiếng Hán Việt thì đấy chỉ là một lọai tài hoa , nhanh nhảu hơn bậc thường tình thôi. vì thế đá gà “Nhật Nguyệt” ra trường đụng phải chiến kê hay hơn cũng bị thảm tử như thường . các tôn nhái không nên hiểu theo hai chữ “Linh Kê” là chơi đá gà linh nên chẳng thể thua và chẳng thể bị đá bại.
147. Thới mà cao thấp ko chừng,
Án bên cánh tả đoản đừng phải phân.
Phủ hoành song giáp là trân,
150. Đòn luôn khép chặt đôi chân phải tường.
Câu 147 và 148: hùng kê đại chiến nhưng mà chiếm hữu ngón thới, là ngón nằm phía sau gần cựa nhưng mà một bên cao, một bên thấp ko đều nhau, những chư vị nên cẩn trọng giả dụ đụng phải. ví như gà chọi mà chiếm hữu ngón thới bên chân trái ngắn hơn chân phải thì đó là con gà chọi sử dụng móng để ra chiêu “Hổ Trảo Cầm Nã Thủ” để ra đòn độc hạ thủ đá gà kẻ thù lúc lâm trận.
Câu 149 và 150: “Phủ Hòanh Song Giáp” tương tự như vảy “Nguyệt Phủ” diễn tả trong Kê Kinh đã diễn giải ở câu 141 – Đạo Kê. “Phủ hòanh” là vảy với hình cáibúa đóng ngang (hòanh) từ hàng quách kéo qua hàng thành. Vảy này phải được đóng cả nhì chân thì thế hệ gọi là vảy của quý kê.
đá gà có lọai vảy “Phủ Hoành Song Giáp” sở hữu hình dạng như cái búa này ra đòn rất khôn lanh, mưu lược và khống chế chiến kê quân địch , gài thế đưa vào tử lộ để xong điểm trận đấu .
151. “Nhím kê” nó thật cao ráo ,
“Mỵ kê” nhưng có ngũ thương tử hình,
sắc đẹp đấy thật là tinh,
154. Ngưỡng qua thời biết anh linh cả đời.
Câu 151 và 152: các con hùng kê đại chiến có lông mã chỉa ra tua tủa cứng như lông nhím, còn được gọi là chơi đá gà “lông thép”. Đây là một trong các lọai đá gà mang đặc điểm dị kỳ như “qúai kê” ẩn tướng. Lọai gà chọi lông nhím này có tài nghệ rất cao cường nếu ra trường chiến kê nhưng mà những hành gỉa đụng phải lọai hùng kê đại chiến này phải ngừa .
“Mỵ Kê” đây là “Tử Mỵ Kê” nhưng có “ngũ thương” (伍 鎗) tức là chiếc kiềng hay cái vạc sở hữu 3 chân xếp bằng nhau. Ở đây ý kể tới thế ngủ của “Tử Mỵ Kê” khi nằm ngủ đầu xỏai ra phía trước và mỏ chấm xuống đất khiến cho thành một điểm, nhị điểm phía sau là nhì đầu cánh xòe ra chống xuống đất tạo thành 3 điểm chống đỡ trong lúc ngủ trông vững chãi như chiếc vạc 3 chân.
Câu 153 và 154: hai câu này chỉ diễn giải thêm về Tử Mỵ Kê. Lọai gà Tử Mỵ Kê dấu tướng rất khó lòng tìm hiểu ra. Nó chỉ lộ hình tướng Dường như ngủ mê mannhưng thôi, bởi vậy chư vị chơi chơi đá gà phải tinh ý cho lắm thế hệ khám ra con chọi gà mình chiếm hữu phải là “Tử Mỵ Kê” hay không ? nếu như đúng là Tử Mỵ Kê thì thật là chọi gà quý thi thoảng và tài hoa , cả đời chưa dễ dầu gì gặp được một .
155. “Án thiên” gối phủ an nơi,
gà chọi hay kiếm đặng nhưng mà chơi nhưng chiều.
“Ám long” vảy ấy mĩ miều,
158. một là “quái kiệt” nhị là “linh kê”.
đá gà ví như chiếm hữu vảy vấn đầu tiên đóng ngang ngay gối thì đó chính là “Án Thiên”. Dựa theo luật bất thành văn của Đạo Kê là nếu gà sở hữu 3 vảy liền nhau gọi là “Tam Tài”. do vậy vảy “Án Thiên” đóng tại gối theo thứ tự từ trên xuống là Đệ Nhất Án Thiên, Đệ nhị Án Thiên và Đệ Tam Án Thiên thìa là gà chọi mang quý tướng. không những thế giả dụ ko chiếm hữu Đệ Nhất nhưng chỉ chiếm hữu Đệ nhì hay Đệ Tam Án Thiên thì ko phải là đá gà hay, chỉ trung bình thôi. 1 số dịch gỉa diễn nghĩa gà chọi có “Án Thiên” là chiến kê của Trời e ko đúng lắm. Quản gà được chia nhị phần Thượng và Hạ, phần sắp sát gối gọi là Thiên (trời cao) và phần sát chậu nơi vảy bắt đầu phân nhánh ra những ngón gọi là Địa (đất thấp). Chữ “Án Thiên” mang nghĩa là vảy đóng nơi cao nhất trên quản gà.
Xem thêm sách kinh kê phần 6: https://choidaga.online/sach-kinh-ke-phan-6-nghien-cuu-dac-diem-quan-trong-cua-chan-ga-da/
Con gà chọi chiếm hữu vảy “Án Thiên” là dòng gà chọi mang khí phách quân tử hero ra trận không dễ gì thua. các con chọi gà có vảy kém hơn thường “soi” vảy “Án Thiên” để biết mặt chọi gà “chính danh quân tử” và biết tài cao phải chăng nhưng mà chịu thua trước. BaLoi có kinh nghiệm qua và từng chứng kiến con chiến kê thường “soi vảy” Án Thiên của quý kê và khiếp đởm bỏ chạy ở hiệp 3 Dường như nó vẫn còn tỉnh ngủ và khỏe không có tín hiệu gì là thua.
Trong các dòng vảy mang địa chỉ đến rồng trong Đạo Kê sở hữu đề cập đến 3 mẫu . đó là Giáp Long, Giao Long và Ám Long.
chiến kê có Giáp Long là có vảy tròn cạnh và xếp Hình như chữ Nhân (人) được xếp lớp như vảy rồng xếp từ đầu tới cuối ngón thới như đã được thầy Mộng Lang giảng giải ở câu nhì.
“Giao Long Chi Tự’ là dòng gà mang vảy nhữ chữ “Chi” (之) do hai hàng thành và quách giao nhau trong khoảng trên gối xuống chậu đa xéo qua xéo lại như chữ chi (Chi tự).
Riêng “Ám Long” là chiến kê với vảy tròn như vảy rồng mà ko lộ hình tướng (Ám là ngầm, ẩn đi) nhưng mà mọc ở các nơi khó thấy như dưới đế chậu hay các nơi khác trong mình hùng kê đại chiến . Trong Kê Kinh mang câu:
Ẩn tinh nhiều ít không cùng,
Nó ẩn dưới chậu danh đồng ẩn long
Theo BaLoi thì chữ “Án” ở đây chiếm hữu tức thị “chắn ngang” (theo định nghĩa của từ điển Việt Nam). hai chữ Thiên và Địa là thuật dùng trong khoảng của cổ nhân để phân biệt nơi cao thấp trong quản gà chọi một bí quyết thi vị hóa nhưng thôi. do vậy Án Thiên được hiểu là vảy đóng và chắn ngang ở vảy cao nhất trên quản gà.
Còn nếu dịch theo Hán Việt thì chữ “Án” với tức là : Đè xuống – vảy Án Thiên ở trên cao nhất đè những vảy khác bên dưới (quản gà).
159. Khai tiền vảy đóng 1 bề,
tiến thưởng son đã hết hùng kê đại chiến chê gà thường.
chọi gà thường gối vảy ngũ tu,
162. Hoặc chân rọc chậu sinh ngu đui .
Câu 159 và 160 : hai câu này nói tới các vảy xấu của hùng kê đại chiến. chọi gà nếu như có vảy khai ở mặt tiền, bất nhắc ở hàng thành hay hàng quách đều là bị chê ko còn gì để “vớt vát”. Duy chỉ sở hữu 1 điểm son sau cùng là nếu gà bị khai tiền và khai luôn cả hậu thì hai điểm xấu trấn áp nhau vì vậy điểm mạnh . Khai tiền ở bên hàng quách (bên hàng gần cựa) nhưng mà mang khai hậu thì thật là quý tướng kê, còn được gọi là “cậu chọi gà nòi” !
Câu 161 và 162 : đá gà có vảy “ngũ tu” là vảy bé dại xếp thành hàng ngang trong khoảng gối trở xuống, còn được gọi là “gà nát gối”. Câu 162 kể về lọai chơi đá gà mang đoạn đường nứt hay trục đường đất của vảy như bị cắt thắng (rọc) 1 con đường chạy từ vảy trổ xuống kẽ móng chúa (giữa) và móng ngọai. Lọai chọi gànày nuôi chỉ “ăn hại thóc lúa” và nếu đem ra trường chỉ là “bị thịt” cho hùng kê đại chiến người ta đá chứ không với tài cán gì hết ! Rọc chậu khá giống “Áp Khẩu” chỉ khác là Áp Khẩu thì chạy trong khoảng gối gà xuống kẽ của hai ngón chân.
chiến kê sở hữu các lọai vảy này thương được sư kê lọai bỏ vào đợt đầu tuyển lựa lúc chiến kê được 2 hay 3 tháng.
BaLoi viết:
Đây là cặp chân của con gà chọi Shamo của Shamolady trong phần photos đăng lên của member. Con gà chọi này chân chiếm hữu nhiều vảy đặc biệt nên Baloi đăng lên đây để Cả nhà cộng xem qua. |
BaLoi viết:
Baloi sở hữu nghe đến vảy “Tứ Vi” tức thị 4 vày giao đầu nhau. Trong hình con gà chọi này mang vảy “Tứ Vi” đóng ngay cựa bên chân trái.các cao thủ võ lâm có biết vảy “Tứ Vi” sở hữu tính năng và đặc điểm gì không ? Dường như còn một tên nữa cho lọai vảy này được gọi là vảy “Gạc Thập”. gà có vảy gạc thập thì hay đâm cựa và sở hữu đòn độc, tôi biết một con đá gà ô chân quà sở hữu vảy này. từ khi nó khai mỏ tôi đã được xem con gà chọi này, nó mang đòn chui thông vỉa, tiến công mé mu lưng sập chiến kê luôn. Tôi xem 5, 6 kỳ vần thì trận nào cũng thì con gà chọi quân thù bị tấn công một đòn nằm bệt dưới chân luôn. Sau ra sới ăn được nhì độ đều chì mang hơn 3 hồ. |
BaLoi viết:
Con chơi đá gà này của 1 tay bên Pakistan, giống Indian asil thì phải. ví như truy tìm tộc phả mấy ngàn năm trước sở hữu thể có giây mơ rễ má có hùng kê đại chiến giống nòi VN.Con chọi gà này có đặc điểm là mỏ rất ngắn và phẳng lì chứ ko có có khía như mỏ ba lá. Đăng lên đây cho Anh chị thưởng lãm. |
BaLoi viết:
Con chọi gà này sở hữu chân thấp quá, đăng lên cho Các bạn xem ! |
BaLoi viết:
người chơi dongphuonggachoi, Đạo Kê Ngoài ra cũng có một thủ bản của người Trung Hoa. ko biết bạn dạng Đạo Kê của ta là phiên dịch lại hay là do người xưa đặt ra. Baloi không rõ nguồn cội lắm.người chơi vantuong, gà nhưng sở hữu hay vảy bé dại chen vao giữa nhì vàng vảy nhưng mọc dưới cựa, gần cuối quản là vảy “Ngậm Thẻ” – xấu. |
BaLoi viết:
game thủ SỨ phệ , thầy Mộng Lang đã yêu cảnh mến chùa nên đã bỏ Đạo Kê, thoát mùi tục lụy rồi khôg còn vào đây nữa. BaLoi gọi là thầy bởi vì Mộng Lang là người tu hành Phật pháp.nghi vấn của game thủ SỨ phệ BaLoi mang thể trả lời như sau. chiến kê thất hậu (không sở hữu vảy hậu, hay hậu quá ngắn) hay còn gọi kém hậu nghĩa là chọi gà mang vảy hậu khoảng 7 hay 8 vảy hậu và ngắn, chưa xuống tới cựa là các con hùng kê đại chiến không chuyên về đòn thủ và càng đứng khua càng yếu thế. giả dụ Hậu xuống tới ngang cựa là chơi được. mang những con gà chọi Hậu mọc xuống quá cựa thì đấy là hậu tốt thướng là 12 vảy trở lên. Trong khi còn phài kiêng và giảm thiểu ko nuôi các con chiến kê Khai hậu, tức thị 1 trong các vảy hậu bị nứt và chia hai ra. đá gà Khai hậu mang luật trừ để hoá giải giả dụ con chơi đá gà có vảy Bể biên. ví như con mái gốc chiếm hữu hậu kém thì xác xuất con chơi đá gà trống con nó hiện ra sẽ với khoảng 50% là hùng kê đại chiến sẽ kém hậu như chân của con hùng kê đại chiến mẹ, khoảng 50% còn lại có thể con đá gà sẽ sở hữu đặc tính của con gà cha , giả dụ game thủ chiếm hữu con hùng kê đại chiến trống hàng hậu thấp thì thong thả sẽ cải thiện vảy hậu của các mới hùng kê đại chiến con. Lý do vì đây là về đặc tính di truyền màu lông, chân vảy, vv, của con gà cha lẫn chơi đá gà mẹ sẽ mang tầm thườngyếu tố quyết định để xem gene nào mạnh hơn dẫn đến việc con gà chọi con sẽ được lợi chiếc gene mạnh đấy trong khoảng đá gà thân phụ hay gà chọi mẹ. bởi vậy không thể cho 1 đoàn kết luận đúng đúng đắn 100% được. Như người chơi Sứ to cho biết thì giòng gà chọi mái của người chơi rất hấp dẫn đã nuôi lâu đời và biết gốc gác và thành tựu của giòng chiến kê này khi ra trường thì cứ giữ nhưng mà chơi chứ bỏ làm cho gì. chọi gà ngắn hậu chưa phải là 1 yếu tố quyết định để vứt bỏ con chơi đá gà . nhưng mà đá gà bị Khai hậu thì đúng là 1 yếu tố quyết định để vứt bỏ con chơi đá gà ấy . |
bác bỏ Ba ơi, PH xin thêm sở hữu bác bỏ Ba 1 chút nhé. nếu sở hữu gì thì bác bỏ Ba bỏ quá cho PH. đá gà thất hậu hay loạn hậu: mẫu hậu này chưa đến cựa hoặc tới cựa bị tạo thành hai hàng nhỏ dại lăn tăn tiếp diễn đi xuống tới cựa hoặc quá cựa. chiến kê đỏan hâu: Hậu quá ngắn chưa đến cựa. đá gà Khai hậu bể biên thì quá tốt , vì thế mới sở hữu câu” Bể biên khai hậu là cậu gà chọi nòi” mà bác bỏ Ba vẫn còn thiếu nếu như Khai hậu nhưng mà sở hữu vảyVẫn cán thì cũng rất tích cực. ( Khai hậu xấu, Vấn cán cũng xấu. 2 xấu cùng lại = Đẹp) hùng kê đại chiến có chiếc hậu này cũng xấu là: Đại giáp hậu ( hậu đang đều tình cờ chiếm hữu 1 vảy hậu to) dòng hùng kê đại chiến này thường là không hay về nước khuya. nếu PH có thiếu sót gì thì mong chưng Ba ngã sung thêm. Mời bác bỏ Ba |