Sách kinh kê phần 6 – nghiên cứu đặc điểm quan trọng của chân gà đá

Đá gà online –  Sách kinh kê phần 6 – Tìm hiều về những đặc điểm quan trọng từ đôi chân gà đá.  

Tiếp tục trong phần này nối tiếp nội dung của kinh kê diễn nghĩa trong sách viết tay của một cựu sư kê. Tham khảo để đọc hết tinh hoa và những điều mình chưa biết nhé các anh em !


Trực tiếp đá gà cựa sắt : https://choidaga.online/category/truc-tiep-da-ga/

113. xa gần nó ở ngoài chân,
114. Lộ dung hình dữ nên phân thế này.
115. Con nào đá cựa đá tù hãm ,
116. Đá ngang đá dọc đá rày chẳng kiêng.
117. “Vy đao” “yểm địa” “thắt biên”,
118. thế ra vảy ấy bất kiêng bất dường.

Theo tài liệu của mình thì Giáp Vy Đao không hề là các vảy nhỏ của hàng thới đi lên nhưng là vảy của hàng Quách (còn gọi là hàng Nội). Giáp Vy Đao  mũi nhọn như mũi dao chỉa vào cựa. Giáp Vy Đao phải với từ ba mũi trở lên. nếu chỉ với nhì mũi thì nó sở hữu tên là Song Phủ Đao.

hùng kê đại chiến chiếm hữu Giáp Vy Đao ra đòn ác sát phạt túi bụi ngang dọc khiến cho kẻ thù ko kịp thở.

Vảy Yểm Ðịa là 1 vảy bé dại dặm thêm vào của ngón Ngọ sát chậu. (chu đáo đừng lộn với vảy Ẩn Ðịa).

Trong phép xem vảy thì vảy nhỏ tuổi ăn vảy mập . Vảy bên chân trái ăn vảy bên chân phải.

Yểm Ðịa đóng cả hai chân thì chọi gà sở hữu tài hạ đối phương trong nhang đầu. mà quý người thương Tát cũng biết rằng lúc nhị con chiến kê tài chạm mặt nhau thì cuộc đấu sở hữu thể sẽ không chấm dứt nhanh chóng mà ngược lại kéo dài do các con chơi đá gà chiếm hữu tài tiến công thường cũng có tài né tránh chịu đòn bền khuya.

Mình đã từng được nghe những mẩu chuyện đề cập về nhì con hùng kê đại chiến tài đụng nhau nhưng mà mỗi con đều đã mang thắng lợi hạ đối thủ trong nhang đầu lại không thể hạ được nhau cho đến nhang cuối để rồi hoà nhau nhưng khi về thì sáng ra cả nhị đều lăn ra chết.

Người xưa giảng giải rằng các con Thần Kê ko phục nhau và chúng ko bỏ chạy tuy trong mình sở hữu nội thương và lục phủ ngũ tạng đã nát bấy nên sau khi dứtcuộc đấu thì quy tiên.

Quản chọi gà   rãnh ở giữa phát hành bởi nhì hàng vảy Thành và Quách nổi cao lên như hình vẽ này thì gọi là Hàm Rập, vảy này thấp .

 Hàm Rập đúng như Bebi miêu tả nên còn gọi là “Lòng Ống Máng”. Dâu Săn là vảy chiếm hữu mũi nhọn như mũi tên đâu lại sở hữu nhau trông giống như hình hột bắp. chọi gà với vảy Dâu Săn đá đau đòn lắm.

Tiếp theo là phần điều tra về vảy hậu.

No Hậu
Theo như những Sư Kê lão luyện thì họ xem xét tới hàng hậu đa dạng hơn là hàng tiềngiả dụ hàng tiền đựơc xem như hàng vảy cất cất tài nghệ cho các đòn tiến công thì hàng hậu được xem như hàng thủ thế của đá gà. Tiền phải chăng nhưng hậu bần thì hỏng. Hậu thấp nhưng tiền bần thì vẫn mang thể xài trợ thời .

hùng kê đại chiến sở hữu hàng hậu no nê và chạy dài trong khoảng gối xuống tới cựa hoặc sâu hơn đều được xem là rẻ . Con nào vảy hậu xuống ko tới cựa hoặc nát hoặc khiếm khuyết đều bị thải trừ.

119. Thất hậu đoản thẳng 1 tuyến phố ,

Đoản Hậu 
Vảy hậu xuống chưa đến cựa như hình vẽ này thì xấu, không nên đem ra Kê Trường.

120. Lại thêm chia gối ngán ngẩm ối a !

Nát Gối
Hàng hậu xuống đến hoặc quá cựa nhưng sát gối mà nát như hình vẽ này thì cũng xấu. ko sử dụng được.

Kém Hậu
Hàng hậu xuống đến cựa  vảy hậu nhỏ dại lăn phăn yếu đuối như hình vẽ thì được xem là kém hậu, cũng ko nên dùng.
Khai Hậu
Hàng hậu sở hữu 1 vảy nứt ra cũng không xài được ngoại trừ nhị trường hợp sau đây:

một. Bể Biên
Hàng Quách cũng với một vảy bể ra thì gọi là “Bể Biên Khai Hậu” là cậu hùng kê đại chiến nòi giống đấy là điềm lành. Bể biên đây chẳng hề là bể hàng biên là một vảy ở hàng Quách bể ra. Bể hay khai cũng đồng nghĩa. Câu “Bể biên khai hậu” hơi tối nghĩa và dễ hiểu lầm. Phải chi sách vở gọi là “Bể Quách Khai Hậu” thì ít sở hữu người nào hiểu lầm.

nhị. Quấn Cán
Kê Kinh mang chép:
“Rằng nhưng mà khai hậu nhiều ít 
nhưng mang quấn cán chẳng lo chút nào.”

Hàng tiền chiếm hữu thêm một vảy Vấn Cán, (còn gọi là Quấn Cán). Vảy vấn cán là một vảy dài vấn ngang quản từ Thành qua Quách. (Tựa như vảy Án Thiên hoặc Phủ Ðịa mà địa điểm là trong khoảng hàng vảy thứ tư trở xuống và trên cựa.)

Đa Hậu
Hàng hậu xuống tới cựa nhưng mà bị chia ra thành nhị hoặc ba hàng vảy thì thất cách thức nên còn gọi là thất hậu

bác bỏ Mộng Lang, coi trong sách của bác bỏ với nói về vảy Tam Tần không? QNC không rành ve drawing lắm nên không thẻ vẽ cho bà con coi được. Tam Tần la hàng vảy độ của con chọi gà hai chân đều sở hữu 3 hàng chạy đều từ trên xuống. các con chiến kê này rất khôn, dân Sài Gòn thường hay đề cập là: giảm thiểu , Né, Canh, Cặp.bác cỏ thể bình luận thêm về vảy này nhé

Đọc thêm kê kinh diễn nghĩa phần 5: https://choidaga.online/sach-kinh-ke-phan-5-nhung-bo-phan-quan-trong-cua-ga-da-khong-the-bo-qua/

121. người nào ơi áp khẩu chỉ ra,
122. Tài hay lụn bại thêm là phí công.

chiếm hữu nhị tài liệu về vảy Áp Khẩu. Theo chung tác fake danh tiếng (Mộng lang xin trợ thời giấu tên) thì vảy Áp Khẩu là ở ngón Thới mang một hàng vảy bình thường đột nhiên chiếm hữu một vảy chia đôi thành hai vảy. nhưng tài liệu hình vẽ vảy áp khẩu như vậy không đúng như Kê Kinh.

Tài liệu thứ hai về vảy Áp Khẩu của tác fake Vũ Hồng Anh thì vảy Áp Khẩu là đường chỉ chẻ ra và sổ dài trong khoảng gối xuống chậu và đổ ra rãnh giữa ngón Nội và ngón Chúa (điểm B) hoặc sổ xuống rãnh giữa ngón Chúa và ngón Ngoại (điểm A) theo như câu “hoặc ngoại hoặc chính trung tâm”. Hình này Mộng lang vẽ phỏng theo hình của tác nhái Vũ Hồng Anh.

Kê Kinh chép:
Áp khẩu tuyến đường chém chẻ hai,
Đóng trên các vảy xổ dài xuống ngay.
đấy vảy nó chỉ ra rày.
Vảy đấy là nó như bày cây kim.
Hoặc ngoại hoặc chính trọng tâm ,
Nuôi thì tốn lúa lại thêm thua tiền.

Theo Kinh thì hình vẽ vảy Áp khẩu của tác nhái Vũ Hồng Anh mang phần đúng đắn hơn. Mộng lang xét thấy đúng mực hơn chứ bản thân mình chưa từng thấy qua nên ko dám kết luận. Theo như trong kinh thì vảy này là 1 tuyến phố chỉ chém băng qua các vảy như một cây kim. có lẽ nó phải là một đường chỉ thẳng băng thì đúng như trong kinh hơn.

gà mang vảy Áp Khẩu là hùng kê đại chiến xấu, không thể đem ra trường được.
123. Đôi chân thủy được như sông,
124. Vảy khô như chết móng rồng phải kiêng.

Vảy chân của chọi gà mỏng và trong như mặt nước sông té ra đòn rất nhanh. chơi đá gà sở hữu vảy trong và mỏng mảnh thì phục vụ gà chọi cựa thì tốt . Đối vớichơi đá gà đòn thì nên chọn vảy khô và lởm chởm như vảy chơi đá gà chết  đá gà sở hữu vảy khô tuy ra đòn lờ lững nhưng đá đau thấu xương.

Kê Kinh sở hữu câu:
Bất câu xanh xám trắng ngà,
Ðường đất cho nhỏ vảy mà cho trong…….
Khai mương vảy dóng khô vi
Chơn như đá gà chết võ thuần chẳng sai.

Vảy trong và mỏng mảnh thì con đường đất phải cho nhỏ, vảy khô thì Thành và Quách phải nổi cao (còn gọi là hàm rập hoặc khai mương) thì mới phải chăng .

Cũng theo Kê Kinh thì:
…Vảy đóng cho mỏng mảnh chân dày phân ba
Ngón dài nhỏ dại thắt tằm nga.
đường đất như chỉ đóng xà cựa kim.
……Cho hay là thể thuần văn
Địch cùng võ thể mười phần toàn công.

Và:
…..Vảy thời bự kịch hình dung võ toàn,
Đá thời kinh thiên động địa ,
Sánh cộng văn thể thủ thành đặng đâu.

Xem thế thì chiến kê có vảy khô như vảy gà chọi chết thì thuộc cái Võ. hùng kê đại chiến chiếm hữu vảy mỏng tanh và trong như mặt nước sông thì thuộc dòngVăn. Văn quan ăn võ quan. ngoài ra toàn thể còn tùy thuộc vào rộng rãi nhân tố khác

khi con thần kê thác đi thì các Sư Kê thường giữ lại cặp chân chiến kê để nghiên cứu. Chân gà chọi chết lâu ngày thì giết mổ teo và vảy khô chơm chởm . Đoạn này diễn tả vảy khô như vảy chọi gà chết là vậy.

Mình không với tài liệu về móng rồng nhưng mà chỉ với tài liệu về vảy rồng thôi.
Vảy gà xếp lên nhau theo hình thức “Nhân Tự” 人 là gà chọi quý.
Theo Hán văn thì:

Nhân = người
Tự = chữ.

chơi đá gà có vảy nhân tự xếp lên nhau trông giống như Chưởng”.

125. “Tam Tài” đòn quý đòn thiêng,
126. Nó hay quăng đá bất kiêng chẳng nài nỉ 

Vảy Tam Tài đã được diễn tả trong những trang trước. Dường nhưlúc vảy phủ địa nhưng mang ba dòng thì nó đựơc gọi là Tam Tài Phủ Địa, 3 vảy Huyền Châm thì gọi là Tam Tài Huyền Châm v.v.
đá gà đá quăng là nạp đòn  ko cần phải núm đầu hay lông quân thù .

127. Chân nào bốn trụ đa thê,
128. Đòn hay hiểm hóc vỗ về nước khuya,

(Theo ít nhất là nhì danh sư thì vảy tư Trụ là 4 vảy giặm ngang cựa mà chia đều nhau, không vảy nào béo nhỏ . Tài liệu vảy bốn Trụ của những danh sư kém phần đúng đắn , hình vẽ chưa hợp lý, bổn Tự cần phái tuỳ thuộc đi nghiên cứu thêm.

129. “Lạc ma hàm cốc” cũng khuya,
130. Còn như ám chỉ ra tia độc đòn.

Vảy Lạc Ma Hàm Cốc là một vảy sở hữu hình tròn thuộc hàng Quách nằm dưới cựa. Theo như Ðạo Kê thì chơi đá gà với vảy này rất bền nước khuya.

đá gà sở hữu vảy này ưa bay cao, đá mép, đá hầu và đá tạt rất nhiều năm kinh nghiệm .

Ám Chỉ tức là Nguyệt Ám Chỉ. Ðường chỉ này nhỏ xíu quấn ngang sát gối trong khoảng Quách qua Thành hình ánh trăng lưỡi liềm. hùng kê đại chiến với chỉ này ra đòn độc địa na ná như phép Nhất Dương Chỉ của nhà họ Ðoàn :). Chỉ này còn đựơc gọi là Chỉ Nguyệt Anh. Theo một đôi danh sư thì đá gà với chỉ này rất may độ.

131. Xuyên thành hổ trảo chung con,
132. Chém như dao cắt địch bon chạy dài. 

Xuyên Thành là hai vảy dưới cựa sát nhau của hàng Thành sở hữu đoạn đường nứt. Ðịa điểm của vày này là khoảng dưới cựa. hùng kê đại chiến  Xuyên Thành tung đòn nặng nề hà đủ làm cho gãy cổ tình địch .

ví như vảy Xuyên Thành nhưng nằm ở hàng Quách thì nó chiếm hữu tên là Phả Công, (có nơi gọi là Tả Công). đá gà với Phả Công chuyên đá tạt rất hung hãn.

Theo danh sư Phan Kim Hồng Phúc thì vảy hổ trảo là chân gà có vảy lốm đốm xanh, đen, hoặc đỏ. hùng kê đại chiến có vảy này đá chắc đòn. Mộng lang khôngchiếm hữu tài liệu hình vẽ của vảy này.

133. Cẳng nào vấn án hoành khai,
134. Khôn lanh như chớp chẳng sai đa dạng con đường .

với ít nhất là 3 sự khác biệt giữa các danh sư về vảy Vấn Án Hành Khai.

Theo danh sư Huỳnh Ngọc Trảng thì vảy Vấn Án Hành Khai là vảy vấn sở hữu 1 trục đường nứt ở giữa, vảy này nằm tại cựa hay trong khoảng cựa tới chậu thì phải chăng hơn nằm ở quản gà .

Xem ra thì vảy này tương tự vảy Lộc Ðiền Tự nhưng mà khác biệt ở các con phố đất chia đôi. Lộc Ðiền Tự với trục đường đất chia đôi. Vấn Án Hành Khai cũng   tuyến đường chia đôi  chỉ là tuyến phố nứt.

135. “Hổ đầu” “hắc bạch” phải thương,
Hổ đầu có thể là Hổ Ðầu Nhâm – ngón chúa sở hữu rộng rãi vết đốm khoang bé dại li ti chiến kê  Hổ Đầu Nhâm ra đòn cực mạnh từ nước nhì đổ đi.

Bên cạnh đó , ngón chúa sở hữu dặm nhỏ dại ở vảy đầu tiên sát móng thì gọi là Hổ Đầu. Cũng tại điểm này nhưng có vảy Nhân Tự thì gọi là Nhân Tự Ðầu Hổđa số đều là vảy của gà chọi dữ.
Hắc nghĩa là Hắc Hổ Thới. những ngón của nhì chân đều sở hữu móng trắng duy ngón Thới  móng đen cả nhì chân thì gọi là Hắc Hổ Thới. gà này giao tống mạnh.
Bạch tức Bạch Ðầu Chỉ. số đông các móng đều đen duy ngón chúa của cả nhị chân mang móng trắng. chiến kê với Bạch Đầu Chỉ sở hữu đặc tài song phi và đá tạt.

Vảy này gởi riêng cho nhị Ca.
Theo danh sư Huỳnh Ngọc Trảng thì Độ Tam Tằng là độ với nhị hàng kẽm đương nhiên hộ vệ nhị bên. một hàng kẽm ở bên hàng Quách và hàng kẽm ở bên hàng Hậu.

giả dụ nhìn từ sau cựa của hùng kê đại chiến và đi theo chiều kim đồng đại dương vòng ra phía trước thành một vòng tròn thì chúng ta sẽ sở hữu các hàng vảy như sau:

Độ/Kẽm/Quách/Thành/Biên/Hậu/Kẽm/Độ.

Và như thế thì chúng ta trở lại vị trí thuở đầu là Độ.
Theo danh sư Huỳnh Ngọc Trảng thì gà có độ tam tằng rất khả quan .

vuagasaigon viết:

Mộng Lang cho em hỏi là vảy đâu đầu khác vấn án hoành khai chỗ nào vậy?

Sự khác biệt gữa hai vảy Vấn Án Hành Khai và Ðâu Ðầu là “đường nứt ở giữa”.
lúc hùng kê đại chiến còn nhỏ tuổi thì vảy Vấn Án Hành Khai chỉ là 1 vảy vấn (quấn). mà lúc trưởng thành hoặc về già thì sở hữu các con phố nứt chia đôi vảy vấn nên gọi là Vấn Án Hành Khai. Còn vảy Ðâu Ðầu thì ở giữa chỉ là con đường đất phổ biến . (Không phải tuyến phố nứt.)mang tương đối phổ biến dị biệt giữa các danh sư về cách thức của vảy này nhưng Mộng lang chỉ chọn khiến tài liệu các vảy nào với cách thức đúng như tên gọi hoặc đúng như Kê Kinh diễn tả nhưng mà thôi.

Tên gọi của vảy Vấn Án Hành Khai theo bổn sư hiểu thìa là vảy quấn (Vấn) bị nứt (Khai) đường (Hành), trấn ngự phía trước (Án).

tiếp diễn Ðạo Kê thì:

136. Như thương “ẩn địa” “giáp cương” là thường.

Vảy Ẩn Ðịa nằm ẩn ở dưới vảy Phủ Ðịa. Vảy Phủ Ðịa là 1 vảy vấn nằm dưới hầu hết các vảy của quản hùng kê đại chiến khi khẽ lật mí vảy Phủ Ðịa lên thì sẽ thấy vảy Ẩn Ðịa giả dụ sở hữu .

Lưu ý: Ðừng lộn vảy Ẩn Ðịa sở hữu vảy Yểm Ðịa.

Mộng Lang ko có tài liệu của “giáp cương”.

137. Nhật thần hổ khẩu khai vương,
138. Chỉ tài võ nghệ cao nghều phải ra. 

Theo Kê Kinh thì vảy Nhật Thần là vảy với thể chống đỡ được đao thương.
Nhật thần vảy đóng ở đâu,
Nó đóng ngang cựa để hầu phòng thương……..

Cũng theo Kê Kinh thì cách thức của vảy Nhật Thần là liên giáp chiếm hữu các con phố nứt ở giữa như câu:
Liên giáp nhì vảy dính liền
Liên giáp nứt giữa, nhựt thần rất thú vị .

có sách cho rằng vảy Nhật Thần mang hình tròn. nhưng Kê Kinh chỉ kể rằng vảy Nhật Thần là 1 Liên Giáp đóng tại hàng Quách do hai vảy dính liền nhau (giống như Hổ Khẩu) nhưng mà sở hữu thêm các con phố nứt ở giữa nhưng mà thôi.

Bất nói vảy Nhật Thần sở hữu hình tròn hay ngũ giác mà điểm quan trọng là phải mang tuyến phố nứt ở giữa và đóng ngang cựa. nếu ko với con đường nứt ở giữa hoặc đóng nơi khác thì không hề là Nhật Thần.

chơi đá gà sở hữu vảy Nhật Thần ra đòn long trời lở đất. Ðường nứt ở giữa của vảy tựa như một lời cảnh cáo cho các quân thù chán sống.

137. Nhật thần hổ khẩu khai vương,
Vảy Nhật Thần và Hổ Khẩu đều là Liên Giáp Nội đóng tại cựa. Liên Giáp Nội là nhì vảy ở hàng Quách dính liền nhau ko sở hữu các con phố đất ngăn đôi.

Vảy Hổ Khẩu không có đoạn đường nứt chia đôi.
137. Nhật thần hổ khẩu khai vương,
Vảy Khai Vương là 4 vảy vấn đóng ở giữa chậu và mang một trục đường khai (nứt) chạy băng qua vảy thứ nhị và ba. Ðường nứt phát hành chữ Vương 王

Kê Kinh viết:
Khai vương giữa chậu nhì bên
Chẳng sớm thì muộn ko quên đòn tài.

Vảy Khai Vương phải đóng dưới cựa và càng sát chậu càng rẻ. Vảy Khai Vương nhưng đóng trên cựa thì thất cách thức.

sở hữu sách miêu tả vảy Khai Vương đựơc phát hành do hai vảy vấn chứ không phải 4 vảy vấn. Mộng lang chọn sử dụng chiếc 4 vảy vấn bởi vì bản thân đã từng đựơc xem qua, dòng hai vảy vấn bị trùng tên sở hữu vảy Gạc Thập.

sở hữu 1 số Sư Kê ko thích vảy Khai Vương bởi tuy rằng vảy này là vảy tài nhưng mà chơi đá gà lại ít gặp may.

VỪa đọc qua thấy ML giảng giải về vẩy đâu đầu , nói thực thì tên vẩy mình không biết đa dạng , chỉ nhìn thì mới biết thôi, mà theo mấy tay chơi hùng kê đại chiến ngoài này nói thì vẩy đâu đầu như ML nhắc khác cơ, đâu đầu là 1 chùm vẩy chụm đầu vào nhau , đâu đầu vào nhau (khác với các vẩy chụm vào nhau hình hoa thị , hình hoa thị xoáy trên gối , hay dính vào nhau hình chữ vương thì lại là chơi đá gà tài) , vẩy đâu đầu là 4 vẩy hoặc 8 vẩy hay phổ thông hơn đâm đầu sát vào nhau cơ, nếu như đóng trên gối thì lại càng chán hơn.
nếu kể tới tuyến đường nứt ko thì với dòng nứt:
– nứt ngang : 1 vẩy quấn với thêm 1 trục đường nứt lõm xuống như vết chém ngang
– nứt dọc : một vẩy quấn sở hữu thêm một các con phố nứt lõm xuống như vết chém dọc
– nứt hình chữ thập : một vẩy quấn có thêm hai các con phố nứt lõm xuống như dấu cùng ấn vào.
– nứt hàng nội (vết chém dọc vào vẩy hàng nội, hay vết rạch hình chữ chi trên 1 vẩy to) , giả dụ nứt hàng ngoại thì phá phương pháp , ít sử dụng.
cả bốn cái nứt trên thì chơi đá gà hay đặc biệt là nứt hình chữ thập là phải chăng nhất, mà toàn bộ chỉ nứt trên vẩy mập thôi hoặc vết chém dọc trên nhì vảy hàng nội.
tương tự vẩy khai vương chẳng hề là một vẩy mập có vết chém hình chữ vương,  là 6 vẩy riêng rẽ dính lại (dính lại khác với đâu đầu lại hay khác  vết chém trên một vẩy lõm xuống) phân thành vẩy phệ hình chữ vương (nhìn qua như vẩy béo nhưng là 6 vẩy dính lại mà cũng không hề là vẩy bự thực sở hữu vết chém chữ vương), gà cực hay, ngoài này gọi là vương giáp , đứng đầu những vẩy tài , cực quý bởi vì ko dễ gì cõi tục lại gọi là vương giáp đâu, các cụ ngày xưa đã gọi loại gì là vương thì ko phải thứ vừa.

Còn nhật thần thì cũng có cả nhật thần chỉ nữa phải không? Đã là mắt trời thì chắc phải với mắt tròn béo và đẹp nữa chứ…. Tôi cũng chưa nhìn thấy con chọi gà nào  vẩy này cả, nên cũng không biết hay thế nào, tôi đang nuôi con ô chân xanh , sở hữu vẩy phủ địa chân, đang hi vẳng vào nó phổ biến mà ko biêt thế nào..
 Theo thiết tưởng của tôi là tương tự ko biết sở hữu đúng ko bởi tôi ra sới thấy thông thường con hùng kê đại chiến cựa nhật nguyệt , thậm chí phủ địa giáp vẫn thua là thường bởi vậy mà hùng kê đại chiến chẳng thể nói chuyện bằng vẩy được, còn phải bởi vì nuôi mà phát hành dũng , vì hình thức đánh giá về quân địch của chơi đá gà và nguyên lý nghép đá gà nhưng mà tạo ra trí , bởi tông gà chọi mẹ và khí thế của chiến kê cha hun đúc để lưu tông, giữ danh nhưng phát triển uy, bởi vì ẩn tướng và tài riêng của nó nhưng sản xuất võ, bởi vì may mắn và bởi vì 1 số nhân tố khác nữa  tạo ra lợi, bên cạnh đó những con chơi đá gà hay thì đều với vẩy hay, mà chiếm hữu vẩy hay chưa chắc là con hùng kê đại chiến hay…..
Xét ra chơi đá gà các cụ nhà ta ngày xưa ngồi cả ngày xem lối , xem từng cước ,cũng để chiêm nghiệm các gì mình biết nhưng mà thôi.
nhiều phần sách kinh kê QNC đọc thì phần nhiều là nhắc về mặt tiền ít nói về hàng vảy độ.-Vảy Tam Tần: sở hữu 3 hàng vảy độ (cả chân) chạy dài từ gối xuống chốt cựa. Theo QNC được biết thì các con gà này rất khôn (thuờng thì mẫu chơi đá gà tránh né), và rất may độ.

-Hoa Mai: o hàng vảy độ có vảy ở giữa 5 cái vảy nhìn giống bông hoa. những con chọi gà sở hữu bông mai thường thì với chân hiểm đá chết đối phương .

bác bỏ Mông Lang với thể nào vẽ giúp em được không. Tại bởi vì em không biết vẽ minh hoạ.

khi tìm được đến đây thì thầy Mộng Lang đã quảy gánh chu du sơn thủy rồi hả ! BaLoi đọc bài Đạo Kê được thầy ML diễn nghĩa rất tài ba . Lấy làm cho phục lắm bởi vìBaLoi chơi chọi gà cũng đã lâu, ngày còn bên VN cũng có nghe mấy tay Sư Kê đề cập về cuốn sách Đạo Kê này nhưng chưa hề thấy qua. BaLoi nghe mấy sư phụ chơi hùng kê đại chiến đề cập lại là ông chủ chọi gà Mai Lĩnh, 1 tay chơi đá gà rất nổi tiếng ở miền Nam trước 1975. Mai Lĩnh là tên của Mai Lĩnh Ấn Quán, nhà xuất bạn dạng , in sách. Tay Mai Lĩnh này chơi chiến kê cũng là bậc sư, chiếm hữu con chiến kê mái lưỡi đen đúc ra phổ quát con gà chọi chinh chiến ăn nhiều trận nhiều người biết đến, dân Sài gòn, Biên Hòa đều biết tiếng. !!!mang một trận gà của Mai Lĩnh thua chọi gà BaLoi rất độc đáo !!!

Vảy Nhật Thần là bởi chữ “Nhật” (日) tức mặt trời đóng ngay cựa. Vảy này là liên giáp sở hữu hình trạng chữ nhật như chữ Hán. Và có đoạn đường nứt ở giữa giống như chữ “Nhật”. Nhật Thần sở hữu nghĩa là Mặt trời mọc buổi sớm.

Vảy Hổ Khẩu (miệng cọp) là bởi vì chữ Hán “Khẩu” (口) là mồm . Đây cũng là vảy liên giáp đóng ngay cựa. Hình như ít lúc nào chúng ta mang thể tìm thấy  với lọai vảy này đóng vuông vức vì còn phụ thuộc vào con đường chia của vảy bên hàng “Thành”. vì thế chẳng phải bắt buộc là vuông góc hòan tòan như hai chữ “Nhật” và “Khẩu” trong chữ Hán.


Xem đá gà cựa sắt: https://choidaga.online/xem-da-ga-cua-sat/
Close [X]
chơi đá gà