Những bí quyết xem Màu mạng gà 2020 có gì thay đổi so với những năm trước
Màu mạng gà 2020 – Mọi người đều biết rằng kết quả thi đấu bây giờ hầu như dựa vào vào bổn bang và hình thức tập huấn . nhưng một khi bổn bang và cách thức tập huấn là đồng nhất , nhưng điều này vốn là xu hướng bình thường , thì màu mạng chính là nhân tố mang lại sự khác lạ. chẳng hạn , ba mươi năm trước, chỉ 1 số ít sư kê ở Philippines chiếm hữu chọi gà đá Mỹ nòi xịn, hiện nay thì phần nhiều sư kê đều chiếm hữu thể tiếp cận những chiếc đá gà tên tuổi này, do với đa số trại hùng kê đại chiến khó khăn lẫn nhau để cung ứng chơi đá gà đá chất lượng cho thị trường . Bổn bang tuy vô cùng cần thiết mà nếu ai cũng có thì không thể lấy đó khiếnlợi thế. các phép tắc biệt dưỡng và ốp cũng vậy, nhiều phần các sư kê nghiêm túc đều coi trọng và nắm vững cơ chế thực hiện các giai đoạn này. bởi vậy , việc thành bại đôi lúc lại bởi các yếu tố rất nhỏ dại quyết định. Chúng ta sở hữu thể coi phép xem màu mạng là 1 trong các yếu tố như vậy .
Phép này vốn được lưu truyền trong bình dân. 1 điều vững bền là nó đã xuất hiện từ rất lâu bởi gắn liền mang 1 thuyết giáo cổ xưa: “thuyết Ngũ Hành”. hiện giờ , vẫn còn phần nhiều sư kê tin yêu và vận dụng phép này vào những trận chọi gà . Nó bao gồm phổ biến nhân tố vốn không thể “định lượng”, điều dẫn tới gian nantrong việc phân tích và đối chiếu. bởi thế nhưng mà với đa dạng biến thể hay còn gọi là “môn phái” màu mạng đặc biệt có mặt trên thị trường, mỗi “môn phái” lại sử dụng 1 tập trung các yếu tố khác nhau. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta sẽ tò mò phép xem màu mạng theo Kê kinh, 1 trong những tài liệu xưa nhất về chủ đề chiến kê xuất hiện qui định nay hơn 1 thế kỷ.
Về căn nguyên của Kê kinh, chúng ta ko sở hữu thông tin nào khác ngoài mấy chữ “sách chơi đá gà Phạm Công”. đông đảo các gì nhưng chúng ta biết hiện nayđều qua bạn dạng dịch nôm Kê kinh diễn nghĩa dạng thơ lục bát của Giao-Hòa, lão-nhiêu Nguyễn Phụng Lãm. Bài được đăng trên báo Nông-cổ mín-đàm vào năm 1902. Điều dẫn đến phán đoán rằng sách được viết bằng chữ Hán hoặc Hán-Nôm. Bảo bạn dạng dịch là Kê kinh cũng được mà bảo ko phải cũng được, vì chúng ta chỉ thấy ý chứ ko phải thấy hình. mang ý kiến cho rằng tác kém chất lượng Kê kinh là Tả Quân Lê Văn thông qua (1763-1832). tương truyền, Đức Ngài rất ham mê môn chọi gà và nuôi tới hàng ngàn chọi gà để nghiên cứu những phép xem tướng, xem vảy và khác biệt là màu mạng hùng kê đại chiến .
Về phép xem màu mạng trong Kê kinh, tựu trung phép này bao gồm những phần:
Màu lông
Kim=gà nhạn
Mộc=gà xám
Thủy=gà ô
Hỏa=gà điều, đá gà tía
Thổ=gà ó vàng
*Hành mộc mang màu xanh, phổ thông người nghi ngờ tại sao lại xếp gà xám vào hành mộc? nếu như Quan sát kỹ màu xám chiếm hữu ánh xanh, người phương Tây nhận ra điều này nên họ gọi là “blue” thay bởi vì “grey”. có nhẽ bởi vì vậy mà chọi gà xám được xếp vào hành mộc. “Grey” là chơi đá gà chuối, khác biệt là những con nhưng hắc sắc tố lan tới lông bờm và lông mã gọi là “chuối bùn”. ấy là màu xám thuần túy ko lẫn sắc xanh.
*Màu tiến thưởng sở hữu lúc được xếp vào hành kim, nhưng Kê kinh lại xếp màu quà (cùng có nâu) vào hành thổ. Màu ó thường đi đôi có mã lại thành “ó mã lại”, chơi đá gà trống với gien bỗng nhiên biến khiến nó có mã mái và màu nâu sẫm thường thấy ở gà mái.
*Tên gọi đôi bất chợt phản ánh đúng bản chất , chẳng hạn gà “điều” hay “tía” mang phổ biến tông màu khác biệt trong khoảng đỏ, cam, tiến thưởng cho đến nâu. nếu ngả sang tông quà hay nâu thì nên xếp vào hành thổ (thay vì hành hỏa). Hoặc gà khét điều hành hỏa, nhưng khét vàng hay khét nâu lại là hành thổ.
*Kê kinh viết “Cứ theo sắc chánh nhưng suy”, nếu như chiến kê chiếm hữu phổ thông màu đặc biệt thì dựa vào màu chính mà xem hành. Màu chính là màu ở thân và cánh, những màu ở đuôi, lông mã, lông bờm là phụ. những hoa văn như lau (đuôi và cánh lẫn màu trắng), bông, nổ (chóp lông trắng), cú (sọc vằn) cũng là phụ. (Điểm khác biệt thứ một của Kê kinh đối sở hữu những môn phái màu mạng dân gian).
*Màu tía (điều) là 1 ngoại lệ. Màu tía tiêu biểu chiếm hữu lông bờm, lông mã và một phần của vai, cánh màu đỏ, Hình như thân và đuôi màu đen. nếu bám sát định nghĩa ở trên thì màu tía thuộc hành thủy bởi vì thân màu đen, chỉ với đá gà khét thế hệ đúng là hành hỏa. (Đây là điểm tranh chấp của Kê kinh).
*Có sách hùng kê đại chiến viết “gà với đủ năm màu tương ứng có ngũ hành là hùng kê đại chiến ngũ sắc, hùng kê đại chiến ngũ sắc không theo mạng”. Ý là nó không hơn hay kém bất kỳ màu nào. Kê kinh không nói gì tới việc này nhưng chỉ nhắc lấy sắc chính khiến đại diện.
*Có 1 số màu thế hệ hiện ra sau này, tất nhiêntuy nhiên Kê kinh ko kể tới . Màu bướm ở đá gà giống nòi cựa bắt nguồn từ gà chọi Mỹ, chi tiết là loại Whitehackle. Xa hơn nữa là hùng kê đại chiến Anh nhưng người giới thiệu màu bướm ra làng chơi đá gà chính là vua Charles II (1630-1685). Màu khét nghe nói bắt nguồn trong khoảng đá gà Asil. ko rõ đá gà Asil được lai vào chơi đá gà nòi giống tính từ lúc nào nhưng mà trong khoảng năm 1950 đã sở hữu 1 bài viết về gà chọi như sau: “Gà Bà Rịa. Gốc từ Ấn-Độ (gà mái sở hữu túp râu dưới cằm). cái hùng kê đại chiến này bền vô cùng. Thà chết tại chỗ chứ không biết chạy là gì”.
*Tương sinh: tức thị cung ứng , trợ giúp, kim–>thủy, thủy–>mộc, mộc–>hỏa, hỏa–>thổ, thổ–>kim, đi giáp một vòng, các hành sinh lẫn nhau.
*Tương khắc: là cản trở, khắc chế, kim> mộc, mộc>thổ, thổ>thủy, thủy>hỏa, hỏa>kim, những hành khắc lẫn nhau, ko hành nào là vô địch.
*Tương hòa: là bình hòa, ko hỗ trợ hoặc cản trở, kim~kim, mộc~mộc, thủy~thủy, hỏa~hỏa, thổ~thổ.
*Tương thừa: ngụ ý “thừa thế lấn áp”, chẳng hạn “mộc khắc thổ”, ví như mộc quá mạnh hoặc thổ quá suy thì gọi là “mộc thừa thổ”.
*Tương vũ: hàm ý “khinh nhờn”, chẳng hạn “thủy khắc hỏa”, ví như hỏa quá mạnh hoặc thủy quá suy thì gọi là “hỏa vũ thủy”.
*Tương sinh lại chia ra khiến cho “sinh nhập” và “sinh xuất”; sinh nhập = kẻ khác cung ứng mình nhờ vậy gia tăng công lực; “sinh xuất” = mình cung cấp cho kẻ khác nên bị tổn hao công lực. Ví dụ: “mộc sinh hỏa” thì mộc là “sinh xuất”, hỏa là “sinh nhập”, mộc hao phí công lực Dường như hỏa gia tăng công lực.
*Tương khắc cũng chia khiến cho “khắc nhập” và “khắc xuất”; “khắc nhập” = bị kẻ khác khắc chế; “khắc xuất” = khắc chế kẻ khác. Ví dụ: “thổ khắc thủy” thì thổ là “khắc xuất”, thủy là “khắc nhập”, thổ đè nén thủy, thủy không phát huy được.
*Tứ thời sinh khắc là quan hệ vượng-suy của những hành theo mùa.
*Xuân, hạ, thu, đông: tứ mùa tuần hoàn, hoán chuyển. Cuối mỗi mùa đều có 1 thời kỳ nhập thổ (tứ quý). Hành đại diện của những mùa: xuân-mộc, hạ-hỏa, thu-kim, đông-thủy, tứ quý-thổ.
*Quan hệ của màu chiến kê theo mùa. chả hạn , gà chọi xám thịnh vượng (vượng) vào mùa xuân, mạnh (tướng) và mùa đông, ổn định (hưu) vào mùa hạ, sa sút (tù) vào tứ quý và bại (tử) vào tậu thu.
*Khi 1 hành quá vượng hoặc quá suy sẽ diễn ra sự mất cân bằng trong quan hệ sinh-khắc, hiện tượng khinh lờn hay tương vũ hiện ra. các hành ở “vượng”, “tướng” chuyển hung thành cát, những hành ở “tù”, “tử” chuyển cát thành hung. Chẳng hạn:
Mùa xuân mộc thạnh hết sức
gà chọi nhạn tuyết [tiết] đó khắc đồng mấy cho
chọi gà nhạn sa sút (tù) vào mùa xuân. giả tỉ chiến kê nhạn đá với hùng kê đại chiến xám, theo lẽ thường “kim khắc mộc” thì nhạn phải thắng xám. nhưng mà bởi vì nhạn sa sút (tù) Ngoài ra xám cực thịnh (vượng) nên “mộc vũ kim”, xám thắng ngược nhạn!
*Mùa thu rơi vào đỉnh điểm của mùa mưa, mùa này chơi đá gà thường xổ lông, không mấy người nào đá nên đá gà nhạn dù lợi thế cũng không chiếm hữu phổ quát thời cơ để thi thố.
*Nhật thần sinh khắc là quan hệ sinh-khắc của màu gà chọi đối sở hữu hành của ngày.
*Hành của thập thiên can:
Giáp, Ất=mộc
Bính, Đinh=hỏa
Canh, Tân=kim
Nhâm, Quí=thủy
Mậu, Kỷ=thổ
*Ngày tốt: bình hòa hoặc sinh nhập; chả hạn, ngày Ất Mão hành mộc, chọi gà xám và đá gà điều phải chăng ngày, đem đá được; mà chọi gà điều mạnh hơn bởi vì được tiếp thêm công lực (mộc sinh hỏa).
*Một ví dụ về tầm quan trọng của nhật thần: tầm thường thì ô ăn tía (thủy khắc hỏa) mà vào ngày hỏa thì “hỏa vũ thủy”, tía ăn trái lại ô!
*Ngày âm lịch bao gồm nhị yếu tố: thiên can và địa chi. Thiên can có hành của thiên can, địa chi mang hành của địa chi. khi thiên can hòa hợp chiếm hữu địa chi thì chúng ta chiếm hữu một yếu tố thứ 3 là nạp âm, nạp âm cũng mang hành riêng. Kê kinh lấy hành của thiên can để tính nhật thần cho hùng kê đại chiến (mà bỏ dở địa chi và nạp âm). Đây là điểm đặc biệt thứ 3 của Kê kinh đối có những trường phái màu mạng lưu truyền trong bình dân. Lấy ví dụ ngày Giáp Thìn, tra bảng trên: Giáp=mộc suy ra ngày Giáp Thìn hành mộc. bởi mộc sinh hỏa nên đem chơi đá gà tía đi đá là lợi nhất, kế đấy là gà xám. Bấm vào đây để xem:
*Nhiều nguyên lý xem mạng chọi gà khác dựa vào nạp âm. Nạp âm là cấu kết của can chi theo bảng Lục thập hoa giáp. Bảng này có cỗi nguồn cổ xưa và người ta vẫn thường áp dụng vào việc bói toán, xem tuổi cho người. chả hạn , ngày Giáp Thìn là hành hỏa (“phú đăng hỏa”) chứ ko phải hành mộc. Trong cùng một hành lại có mấy chiếc không giống nhau. Dẫu Kê kinh không dùng nạp âm trong tính toán nhật thần mà cũng xin đề cập ở đây để giảm thiểu nhầm lẫn!
*Một trong các khác biệt của phiên bản Kê kinh diễn nghĩa đăng trên báo Nông cổ mín đàm (1902) sở hữu những bản Kê kinh lưu hành trong dân gian (và được các sách chơi đá gà hiện giờ đăng lại) là phần nói về “nhật thần sinh-khắc”. bản đăng trên báo khá lỉnh kỉnh, và chiếm hữu đôi chỗ mâu thuẫn về “ngũ hành luận” nhưng mà vẫn truyền vận chuyển được nội dung chính; Trong khi những bản “chỉnh lý” lưu hành trong dân gian hầu như cắt bỏ phần này và thay bằng vài ba câu dễ chơi, tuy đúng nhưng mà lại không toàn diện .
Lời kết
mang phổ thông môn phái màu mạng khác biệt lưu truyền trong dân gian nhưng hiện giờ , phổ quát người vẫn còn tin tưởng và áp dụng ngoài trường đấu. nhưng ko phải là Ngũ hành Kê kinh! Tuy được nhiều mới sư kê tôn vào hàng “kinh sách” về chiến kê , mà sở hữu một sự thực là chẳng mấy ai ứng dụng Ngũ hành Kê kinh ngoài thực tại . cho nên, tập tài liệu này được soạn chỉ với mục đích nắm bắt được tư tưởng của người xưa và khắc ghi chút gì ấy của 1 thời kí vãng đã xa… Trân trọng.
>>>XEM MẠNG GÀ ĐÁ THEO CÁC TIÊU CHUẨN MÀU CỦA NĂM 2020